วิธีลอกสีน้ำมัน

บทความ

วิธีลอกสีน้ำมัน
????.......“วิธีลอกสีน้ำมัน”
????‍♀️พี่ๆ ช่าง หลายคนมักจะถามสมสีว่า การลอกสีเก่าจำเป็นมากมั้ย? ถ้าไม่ลอกแล้วทาสีทับไปเลยได้มั้ย?
????‍♀️สมสีก็คงต้องตอบว่า “ก็ไม่ได้จำเป็นมากค่ะ ถ้าหากเป็นงานชั่วคราว ไม่ลอกก็ทาทับได้ค่ะ” ในกรณีที่งานเดิมของพี่ๆ ช่าง เป็นงานสีประเภทเดียวกันนะคะ เช่น สีน้ำทาทับสีน้ำ สีน้ำมันทาทับสีน้ำมัน แบบนี้ทาติดค่ะ แต่ถ้าข้ามประเภทเมื่อไหร่ นอกจากจะทาสีไม่ติดแล้ว ฟิล์มสีอาจจะพองได้ค่ะ
????สมสีขออธิบายในระยะยาวนะคะว่าถ้าไม่ลอกสีเดิมออกจะมีผลอย่างไร? ถ้าพี่ๆ ช่างทาสีใหม่ทับสีเก่าลงไป สีทั้งสองตัวจะไม่รวมเป็นเนื้อเดียวกันนะคะ จะแยกชั้นกันอยู่ คราวนี้เมื่อสีเก่าหมดอายุการใช้งาน ก็จะพาสีใหม่หลุดล่อนออกมาด้วย สมสีสรุปง่ายๆ คือ ทาสีใหม่ไป ก็จะลอกพร้อมสีเก่า ซึ่งไม่ช่วยอะไรเลยค่ะ
 
????‍♀️วันนี้สมสีจะมาเสนอวิธีง่ายๆ ในการลอกสีน้ำมันให้พี่ๆ ช่างลองนำไปใช้กันดูนะคะ
????‍♀️การลอกสีน้ำมัน โดยใช้น้ำยาลอกสีเป็นตัวช่วย ซึ่งทางโฮมเพ้นท์มีจำหน่ายหลากหลายยี่ห้อเลยค่ะ ซึ่งน้ำยาลอกสีเหล่านี้จะเป็นน้ำยาที่ใช้กัดสีเก่าที่เป็น Solvent Base หรือกลุ่มสีประเภท สีน้ำมัน, แลคเกอร์ หรือ ยูรีเทน ค่ะ
????‍♀️????‍♀️การใช้งานคือ ให้ทาน้ำยาลอกสีลงบนชิ้นงานประมาณ 5-10 นาที ฟิมล์สีจะเริ่มพองหรือลอกออก หลังจากนั้น พี่ๆ ช่าง ใช้เกรียงขูดออกได้เลยค่ะ เสร็จแล้วให้ทำความสะอาดด้วยผงซักฟอกและล้างด้วยน้ำเปล่าให้สะอาด ทิ้งจนแห้งสนิท ก็สามารถเริ่มทาสีใหม่ตามระบบได้อีกครั้งแล้วค่ะ
????พี่ๆ ช่าง ต้องระวังด้วยนะคะ เนื่องจากน้ำยาลอกสี เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นกรดที่กัดผิวหนังได้อย่างรุนแรง ควรใส่อุปกรณ์ป้องกันทั้งผิวหนังและดวงตาก่อนเริ่มใช้งานนะคะ